TỪ LÝ THUYẾT ĐẾN THỰC HÀNH: ĐÀO TẠO KỸ NĂNG CẦN THIẾT CỦA KỲ THỰC TẬP THÀNH CÔNG CHO SINH VIÊN K12 KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH

Khoảng thời gian thực tập là trải nghiệm hầu hết sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp đại học, cao đẳng đều từng có, vừa để củng cố kiến thức mà còn tích lũy kinh nghiệm thực tế, phục vụ cho quá trình phát triển sự nghiệp sau này.

Vào tối ngày 12/09/2024, Trung tâm Hướng nghiệp và Hợp tác Doanh nghiệp đã tổ chức buổi học trực tuyến thứ 4 trong chuỗi đào tạo “Hành trang ứng tuyển” trên nền tảng Zoom. Buổi học có sự tham gia của gần 200 sinh viên khoa Quản trị kinh doanh K12 và các chuyên gia trong ngành, đặc biệt là 6 Mentor đến từ Công ty Cổ phần Doanh nghiệp Xã hội HR Companion.

Mentor Đông Dương Founder tại Đông Dương Holding – Headhunter
Mentor Đông Dương –  Founder tại Đông Dương Holding – Headhunter

Tại buổi đào tạo, Mentor chính Đông Dương (Founder tại Đông Dương Holding – Headhunter) đã chia sẻ rất nhiều điều hữu ích cho sinh viên. Từ những kinh nghiệm, trải nghiệm của mình, anh chia sẻ cho sinh viên những kỹ năng cần chuẩn bị cho kỳ thực tập hiệu quả như:

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong môi trường làm việc:

  • Giao tiếp rõ ràng, trực tiếp.
  • Lắng nghe và phản hồi tích cực.
  • Sử dụng công cụ giao tiếp phù hợp (email, chat, họp).

Kỹ năng quản lý thời gian để hoàn thành công việc:

  • Lên lịch làm việc hàng ngày.
  • Phân loại công việc theo mức độ ưu tiên.
  • Sử dụng công cụ hỗ trợ quản lý thời gian (như Google Calendar).

Kỹ năng làm việc nhóm và xử lý bất đồng hiệu quả:

  • Tôn trọng ý kiến của người khác.
  • Khả năng thuyết phục và thương lượng.
  • Kỹ năng giải quyết xung đột một cách xây dựng.

Từ 1 zoom chính, Ban tổ chức chia thành 6 phòng zoom nhỏ, mỗi phòng có 1-2 mentor tham gia hỗ trợ sinh viên. Sinh viên Đại học Công nghệ Đông Á rất may mắn khi được anh chị Mentor tận tâm, nhiệt huyết giải đáp mọi thắc mắc. Qua đây, các anh chị cũng chia sẻ rằng đối với sinh viên khi đi thực tập, các công ty không đòi hỏi kinh nghiệm chuyên môn mà họ thường đánh giá sinh viên qua thái độ và các kỹ năng mềm. Vì thế, ngoài những kiến thức bạn đã học ở trường, bạn nên trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết sau đây khi bạn muốn xin thực tập.

Các anh chị Mentor đến từ Công ty Cổ phần Doanh nghiệp Xã hội HR Companion
Các anh chị Mentor đến từ Công ty Cổ phần Doanh nghiệp Xã hội HR Companion

Trung tâm Hướng nghiệp và Hợp tác Doanh nghiệp gửi lời cảm ơn chân thành đến các anh chị đã dành thời gian và tâm huyết để hỗ trợ sinh viên trong hành trình tìm kiếm cơ hội thực tập và thực tập hiệu quả. Sự nhiệt tình và tâm huyết của các anh chị đã tạo ra những buổi chia sẻ quý giá, giúp sinh viên EAUT hiểu rõ hơn về quy trình thực tập và những điều cần chuẩn bị.

Những kinh nghiệm thực tiễn mà các anh chị chia sẻ không chỉ hữu ích mà còn truyền cảm hứng, giúp sinh viên nhận ra rằng, để có một kỳ thực tập thành công, không chỉ cần kiến thức chuyên môn mà còn cần khả năng giao tiếp, thái độ cầu tiến và sự chủ động. Những lời khuyên quý báu và phương pháp thực hành mà các anh chị truyền đạt sẽ là hành trang quý giá giúp các bạn tự tin hơn khi bước vào môi trường làm việc thực tế.

Hy vọng các kỹ năng trên sẽ giúp các bạn có thể áp dụng và hoàn thành xuất sắc kỳ thực tập của bản thân và tích lũy cũng như trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm thực tế cho hành trình phát triển sự nghiệp sau này.

Một số hình ảnh của buổi đào tạo:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *